பெரும்பாலானோர் “அய்யனார்” என்றாலே “ஐயப்பன்” என்றே நினைத்துப் போய் விடுகிறார்கள். ஆனால் இவர்கள் இருவரும் ஒரே தெய்வம் அல்ல, அதற்கும் மேல், இவர்களின் தோற்றமும், வழிபாட்டு முறையும், அவர்களது உருவ வடிவங்களும் முற்றிலும் மாறுபட்டவை என்பதைக் கூற வேண்டிய நேரமிது.
சேக்கிழார் கூறும் சாஸ்தா வரலாறு
பெரிய புராணம் எனும் தமிழின் தலைசிறந்த காவியத்தில் சேக்கிழார், “வெள்ளானைச் சருக்கம்” என்ற பகுதியில் ஒரு முக்கியமான நிகழ்வைச் சுட்டிக் காட்டுகிறார். சேர மன்னன், திருக்கயிலாயத்தில் இறைவனைக் காண விழைந்து, இறைவனை நேரில் கண்டு மகிழ்ந்து பாடிய பாடல்கள் அனைத்தையும் பூமிக்கு கொண்டு வந்து வெளியிடும் பொறுப்பை சாஸ்தாவிடம் ஒப்படைக்கிறார்.
இந்த சாஸ்தா வேறு யாருமல்ல, தான் இறைவனின் ஆணையை ஏற்று, வெள்ளை நிறக் குதிரையில் பூமிக்கு வந்தவர். இவர் தான் “ஐயனார்”. சேரமான் பாடிய பாடல்களை தொகுத்து எழுதி வெளியிட்டார் – அந்த நூல்தான் இன்று பன்னிரு திருமுறைகளுள் ஒன்றாகிய "திருக்கயிலாய ஞான உலா".
திருப்பட்டூரில் மறைக்கப்பட்ட வரலாறு
இன்றைய திருப்பட்டூர் பகுதியில், முன்னோர்களால் “திருப்பிடவூர்” என்றும் “திருப்படையூர்” என்றும் அழைக்கப்பட்ட இடத்தில், இன்று பராமரிப்பின்றி இருக்கும் ஒரு பெரும் ஐயனார் ஆலயம் உள்ளது. இது பிரம்மபுரீஸ்வரர் கோயிலல்ல. ஆனால் அந்த வழியில் செல்லும் பொழுது வாயிலில் பெரும் கல் யானை வாகனமாகக் காணப்படும்.
இந்த ஆலயம் “பெரியய்யா கோயில்”, “அரங்கேற்றியான் கோயில்”, “எழுத்தச்சன் கோயில்” என பல பெயர்களில் அழைக்கப்படுகிறது. இது ஒரு மிகப் பெரிய கற் கோயில். இது பொது ஐயனார் ஆலயங்களைப் போல் காடுகள், ஏரிக்கரைகள், எல்லைப் பகுதிகளில் அமைந்தவை அல்ல. இதன் சிறப்பே தனித்தன்மை!
அங்கே அருள்பாலிக்கும் ஐயனார், கையில் ஏட்டுச் சுவடிப் புத்தகம் ஏந்தியவாறு வீற்றிருப்பது, அவர் தான் சேரமான் பாடல்களை எழுதியதாக கூறப்படும் சாஸ்தா என்பதற்கு உறுதியான சான்று.
சாத்தனார் - புறநானூறு புலவரும் இந்நகரைச் சேர்ந்தவரா?
இந்த ஊருக்கே சேர்ந்தவர் தான், புறநானூறு நூலில் காணப்படும் “சாத்தனார்” எனும் புகழ்பெற்ற புலவர் என்ற நிலைபாடு ஒரு பொலிவூட்டும் பரிந்துரை. இது அந்த நிலப்பரப்பின் பழமையை மேலும் வலுப்படுத்துகிறது.
ஆடி சுவாதி – திருக்கயிலாய ஞான உலா விழா
ஒவ்வொரு வருடமும், ஆடி சுவாதி நாளில் இங்கு திருக்கயிலாய ஞானஉலா விழா சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகிறது. சேரமான் கையில் ஞான உலா நூல் வைத்துக் கொண்டு, சுந்தரருடன் சேர்ந்து கயிலாயத்தில் அரங்கேற்றம் செய்யும் நிகழ்வு ஒரு வரலாற்று நிழலாக நிகழ்கிறது.
அய்யனார் – பூரணா, புஷ்கலா சமேதர்
அய்யனார் பெரும்பாலும் பூரணா, புஷ்கலா என்ற இரு தேவியருடன் அமர்ந்திருக்கிறார். இடது காலை மடித்து, வலது காலை தொங்கவிட்டு அமைதியாக எழுந்தருளியிருப்பது இவருடைய வழக்கமான தோற்றம். வீர வழிபாட்டுக்கு ஏற்ற அங்காரத்தில், காவல் தெய்வமாக கிராம எல்லைகளில் வணங்கப்படும் பழமையான தமிழ் தெய்வம்.
ஐயப்பன் – யோகியில் தவம் செய்பவர்
மற்றபக்கம், ஐயப்பன் என்பது பந்தள அரசரின் மகனாக மகாவிஷ்ணு (மோகினி வடிவம்) மற்றும் சிவபெருமானால் உருவானவர். அவர் ஒரு பிரம்மச்சாரி. இரு கால்களையும் மடித்தபடி, யோக நிலையில் அமர்ந்திருக்கும் தோற்றத்தில் தான் ஐயப்பனை நாம் காண்கிறோம். இது ஐயனாரின் தோற்றத்தோடு ஒப்பிட முடியாதது.
சிறு ஒற்றுமை – பேரில் மட்டும்!
“ஐயனார்” என்ற பெயரிலும் “ஐயப்பன்” என்ற பெயரிலும் ஒற்றுமை இருப்பது தவிர, அவர்கள் வழிபாட்டு மரபிலும், தெய்வீகக் கதைகளிலும் பெரிய வித்தியாசம் உள்ளது.
முடிவுரை
இந்த வரலாற்றுச் செய்திகள் மற்றும் தொன்மைச் சான்றுகளின் அடிப்படையில், ஐயனார் தமிழரின் பழமையான காவல் தெய்வம் என்பதும், ஐயப்பன் இந்தியப் பாரம்பரியத்தில் பிறந்த யோகி என்பதும் உறுதியாகிறது. இருவருக்கும் தனித்துவமும், பெருமையும் உண்டு. ஆனால், ஒரே தெய்வமாக அவர்களை பார்ப்பது ஒரு கலப்பு புரிதல்தான்.
👉 உங்கள் ஊரில் உள்ள ஐயனார் கோயில்கள் பற்றியும், நீங்கள் அறிந்த தெய்வீக சம்பவங்களையும் பகிர்ந்துகொள்ளுங்கள்!
📜 தமிழர் மரபு, நம்மைப் போலவே உயிரோடு இருக்கிறது – நம்மால் தான் அது தொடரும்!

கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக