தொழில்நுட்ப நிறுவனமான அமேசான், கலிஃபோர்னியாவைச் சேர்ந்த தனது சொந்த தன்னாட்சி வாகனம் மற்றும் டிரைவர்லெஸ் ரைடு-ஹெயிலிங் சேவையை உருவாக்குவதில் நிபுணத்துவம் பெற்ற ஜூக்ஸ் என்ற தொடக்க நிறுவனத்தை பல வார ஊகங்களுக்குப் பிறகு வாங்கி உள்ளது. 1 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக வாங்கப்பட்டதாக கூறப்படும், ஜூக்ஸ் அமேசானின் தளவாடத் திட்டத்தில் ஒரு முக்கியமான கையகப்படுத்துதலைக் குறிக்கிறது. இது அமேசானின் மெல்லிய-மறைக்கப்பட்ட போக்குவரத்து உலகிற்குள் அடியெடுத்து வைக்க உதவுகிறது.
அமேசான் ஏற்கனவே தனது தன்னாட்சி விநியோக சேவைகளை உயர்த்தியுள்ளது. 2019 ஆம் ஆண்டில் அரோரா புதுமையில் முதலீடுகளுடன், கனரக லாரிகளுக்கான சுய-ஓட்டுநர் அமைப்புகளை மையமாகக் கொண்ட ஒரு நிறுவனம். அத்துடன் ரிவியனில் 1.3 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமானவை.
வரவிருக்கும் R1S SUV மற்றும் R1T பிக்கப் டிரக் தயாரிப்பாளர்கள், இதுவரை டெஸ்லாவின் சைபர்டுக்கிற்கு ஒரே உண்மையான போட்டியாளர். சுவாரஸ்யமாக, அமேசான் ஏற்கனவே ரிவியனுடன் 100,000 தன்னாட்சி விநியோக வேன்களுக்கு ஒரு ஆர்டரை வைத்துள்ளது.
மேலும் 2021 வாக்கில் அந்த முதலீட்டின் பலன்களை நாம் காணும்போது, இந்த காலவரிசையை தொற்றுநோய் எவ்வாறு பாதித்தது என்பது உறுதியாகத் தெரியவில்லை. கூடுதலாக, அமேசான் 2040 ஆம் ஆண்டில் பாரிஸ் காலநிலை ஒப்பந்த இலக்குகளை முழுமையாக வெளியேற்றுவதாக உறுதியளித்துள்ளது. இது நிர்ணயிக்கப்பட்ட இலக்கை விட 10 ஆண்டுகள் முன்னதாகவே உள்ளது.
இதுவரை சான் பிரான்சிஸ்கோ மற்றும் லாஸ் வேகாஸில் தனது சுய-ஓட்டுநர் SUV க்களை வெற்றிகரமாக சோதித்து வரும் ஜூக்ஸுக்கு திரும்பி வருவதுடன், அவை முன்னரே தீர்மானிக்கப்படாத சிறந்த போக்குவரத்து வாகனத்தை உருவாக்கும் வகையில் முன்னோக்கி மற்றும் பின்னோக்கி பாதுகாப்பாக பயணிக்க முடியும் என்று தெரிவிக்கப்படுகிறது.
இந்நிறுவனம் செயல்படும் இடத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, இந்த கையகப்படுத்தல் டெஸ்லாவின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எலோன் மஸ்க் அமேசான் நிறுவனர் ஜெஃப் பெசாஸை வெளிப்படையாகவே விமர்சிக்க தொடங்கி உள்ளார். மஸ்க் ஒரு டிவீட்டில் பெசாஸை ‘நகல் பூனை’ (Copy cat) என்று குறிப்பிடுகிறார்
ஆட்டோமொபைலும் - பங்குச்சந்தையும்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக