Learn Carnatic Music in Online

Click here to join our WhatsApp channel

Click here to join our Telegram Channel

திங்கள், 10 ஜூன், 2019

பிராணயாமா அல்லது பிராணயாமம்






இந்த செய்தியை படித்துவிட்டு உங்கள் எண்ணங்களை கீழே பதிவு செய்யுங்கள்.. இந்த செய்தி பிடித்திருந்தால் உங்கள் நட்பு வட்டத்தில் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்..

Follow Us:



Contact us : oorkodangi@gmail.com


பிராணயாமா அல்லது பிராணயாமம் (சமசுகிருதம்: प्राणायाम prāṇāyāma ) என்பது ஒரு சமசுகிருத சொல், அதற்கு "பிராணா அல்லது மூச்சைக் கட்டுப்படுத்தி வைத்தல்" என்று பொருள். அந்தச் சொல் இரு சமசுகிருத சொற்களால் உருவாக்கப்பட்டது அவை "பிராணா" வாழ்வாற்றல் அல்லது முக்கியமான வலிமை குறிப்பாக மூச்சோட்டம் மற்றும் "ஆயாமா" நிறுத்தி வைத்தல் அல்லது கட்டுப்படுத்தி வைத்தல் என்று பொருள். அது அவ்வப்போது வாழ்வாற்றலை (பிராணா) கட்டுப்படுத்துதல் என்று மொழிபெயர்க்கப்படுகிறது. யோகாவில் ஒரு தொழில்நுட்ப வார்த்தையாகப் பயன்படுத்தும்போது அது பெரும்பாலும் குறிப்பாக "மூச்சுக் கட்டுப்பாடு" என்று மொழிபெயர்க்கப்படுகிறது. நேரடி மொழிபெயர்ப்புகளில் உள்ளடங்குபவை ஏ. ஏ. மெக்டோனெல்லின் "மூச்சுக்காற்றை நிறுத்தி வைத்தல்" மற்றும் ஐ.கே. தாய்ம்னியின் "மூச்சுக்காற்றை ஒழுங்குபடுத்துதல்.
பிராணயாமா சொற்பிறப்பியல் : பிராணயாமா (தேவநாகரி: प्राणायाम, prāṇāyāma ) என்பது ஒரு சமசுகிருதக் கலவை.
பிராணா (தேவநாகரி :प्राण, prāṇa ) என்ற சொல்லுக்கு வி.எஸ்.ஆப்தெ பதினான்கு வெவ்வேறு பொருள்களை வழங்குகிறார், அவற்றுள் இவையும் அடங்கும்
1. மூச்சு, சுவாசித்தல்
2. வாழ்வின் மூச்சு, முக்கியக் காற்று, வாழ்வின் கொள்கை (இந்த இடத்தில் வழக்கமாக பன்மையாக இருக்கிறது, ஏனெனில் பொதுவாக அத்தகைய ஐந்து முக்கிய காற்றுகள் இருப்பதாக ஊகிக்கப்படுகிறது, ஆனால் மூன்று, ஆறு, ஏழு, ஒன்பது மற்றும் பத்து முக்கிய காற்றுகள் பற்றியும் பேசப்படுகிறது)
3. வலிமை, வீரியம்
4. உயிர் அல்லது ஆன்மா
இந்தப் பொருள்களில், 'முக்கியக் காற்று' என்னும் கருத்தாக்கம், பிராணயாமாவை உட்படுத்தும் சமஸ்கிருத உரைகளில் பயன்படுத்தப்படுவதைப் போன்றே, இந்த கருத்தாக்கத்தை விவரிப்பதற்குப் பட்டாச்சார்யா அவர்களால் பயன்படுத்தப்படுகிறது. தாமஸ் மெக்ஈவிலெ "பிராணா"வை "உயிர்-வலிமை" என்று மொழிபெயர்க்கிறார். அதன் மிக நுட்பமான பொருள் வடிவமாக இருப்பது மூச்சு, ஆனால் அது இரத்தத்திலும் காணப்படுகிறது, மேலும் அதனுடைய தீவிரமான வடிவம் ஆண்களிடத்தில் விந்துவாகவும் பெண்களிடத்தல் யோனி திரவமாகவும் இருக்கிறது.
மோனீர் வில்லியம் இந்தக் கலவையை prāṇāyāma இவ்வாறு விவரிக்கிறார் (m., மேலும் pl.) Sadhyā களின் போது செய்யப்படும் மூன்று 'மூச்சு-பயிற்சிகளில் (பார்க்கவும் pūraka , recaka , kumbhaka " இந்தத் தொழில்நுட்ப வரையறை மூன்று செயல் முறையாக்கங்களுடன் ஒரு குறிப்பிட்ட அமைப்பிலான மூச்சுக் கட்டுப்பாட்டைக் குறிக்கிறது, இது பட்டாச்சாரியா அவர்களால் இவ்வாறு விவரிக்கப்படுகிறது: pūraka (மூச்சுக்காற்றை உள்ளுக்குள்ளாக கொண்டு செல்வதற்கு), kumbhaka (அதைத் தக்கவைத்துக் கொள்வதற்கு), மற்றும் recaka (அதை வெளியேற்றுவதற்கு). இந்த மூன்று அடி மாதிரி மட்டுமின்றி பிராணயாமாவுக்கு வேறு இதர செயல்முறையாக்கங்களும் இருக்கிறது.
மெக்டோனெல் அந்தச் சொற்பிறப்பியலை prāṇa + ஆயாமா என்றும் வழங்கி அதை "m. மூச்சை அடக்கிவைத்தல்(sts. pl. )" என்று விவரிக்கிறார்.
āyāma பற்றிய ஆப்தெவின் வரையறை, அதை ā + yām லிருந்து பெறுகிறது மேலும் அது கலவைகளுடன் பயன்படுத்தப்படும்போது அதற்குப் பலவிதமான பொருள்களைக் கொடுக்கிறது. முதல் மூன்று பொருள்கள் "நீளம்", "விரிவாக்கம், நீட்டிப்பு", மற்றும் "நீளப்படுத்துதல், அதிகப்படுத்துதல்" ஆகியவற்றுடன் தொடர்பு படுத்தப்படுகிறது, ஆனால் கலவையில் பயன்படுத்தும் குறிப்பிட்ட நிலைகளில்prāṇāyāma அவர் விவரிக்கும் āyāma பொருள் "தடுத்தல், கட்டுப்படுத்தல், நிறுத்துதல்".
கலவைக்கான மாற்று சொற்பிறப்பியலாக இராமமூர்த்தி மிஷ்ரா மேற்கோள் காட்டுகிறார், அவர் இவ்வாறு கூறுகிறார்:
"தனிப்பட்ட ஆற்றலை காஸ்மிக் ஆற்றலாக விரிவாக்குவது prāṇāyāma என்றழைக்கப்படுகிறது (prāṇa , ஆற்றல் + ayām , விரிவாக்கம்)."
"யமா அல்லது யமம்" (தேவநாகரி: याम, yāma ) என்ற சொல், "இடைநிறுத்துதல்" என்று பொருள்படும் அல்லது மிகப் பொதுவாகச் சொல்வதென்றால் "கட்டுப்படுத்துதல்" அல்லது "அடக்கிக்கொள்வது".
நிலைகள்:-
மூச்சு விடல் பற்றியான இப்பயிற்சியில் 4 நிலைகள் உள்ளன.
1. முதலில் சுவாசத்தை உள்ளே இழுப்பது. இதை பூரகம் என்று பெயர்.
2. இழுத்த சுவாசத்தை உள்ளே நிறுத்தி வைப்பது. இதை கும்பகம் என்று கூறுவர்.
3. இவ்வாறு உள்ளே நிறுத்திய சுவாசத்தை வெளிவிடுதலை ரேசகம் என்பர்.
4. வெளியே சுவாசத்தை விட்டபிறகு அப்படியே வெளியே சுவாசத்தை நிறுத்துதல். இதை பகிரங்க கும்பகம் அல்லது கேவல கும்பகம் என்று கூறுவர்.
ஹதா மற்றும் இராஜ யோக வகைகள் :-
சில அறிஞர்கள் பிராணயாமாவின் ஹதா மற்றும் இராஜ யோக வகைகளுக்கிடையில் வேறுபடுத்துகின்றனர், இதில் முதல் வகையானது வழக்கமாக தொடக்கப் பயிற்சியாளர்களுக்கானது. தாய்ம்னியின் கூற்றுப்படி, ஹதா யோக பிராணயாமா சித்த-விருத்திகள் மற்றும் உணர்வு நிலையில் மாற்றங்களுக்கான கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டுவருவதற்கு மூச்சுவிடும் ஒழுங்குமுறை மூலம் பிராண ஓட்டங்களைத் திறமையாகக் கையாள்வதை உள்ளடக்கியிருக்கிறது, அதே வேளையில் ராஜ யோக பிராணயாமாவோ உணர்வுநிலையிலான சித்த விருத்திகளை மன உறுதிப்பாட்டின் மூலம் நேரடியாக கட்டுப்படுத்துதலை உள்ளடக்கியிருக்கிறது. இதனால் பிராணயாமாவை பயில்வதற்குத் தகுதிபடைத்த மாணவர்கள் எப்போதுமே முதலில் ஹதா பிராணயாமா உத்திகளில் சேர்த்துக்கொள்ளப்படுகிறார்கள்.
பகவத் கீதை
பகவத் கீதையின் 4.29 ஆம் கவிதையில் பிராணயாமா குறிப்பிடப்பட்டிருக்கிறது.


என்னுடைய வலைத்தளத்தில் வெளிவரும் அனைத்து பதிவுகளுக்கும்  
உங்களின் மேலானகருத்துக்கள் வரவேற்கபடுகின்றன 
மேலும் இதுபோன்ற எங்களின் பல்வேறு பதிவுகளை உடனுக்குடன் 
உங்கள் மின்னஞ்சலில்  பெற  பதிவு  செய்து கொள்ளுங்கள். 

வாசகர்களின் கருத்து சுதந்திரத்தை வரவேற்கும் இந்தப் பகுதியை ஆரோக்கியமாக பயன்படுத்திக் கொள்ள அன்புடன் வேண்டுகிறோம்..

1. இங்கு பதிவாகும் கருத்துக்கள் வாசகர்களின் சொந்த கருத்துக்களே.
2. கருத்தை நிராகரிக்கவோ, குறைக்கவோ, தணிக்கை செய்யவோ இணைவோம் தமிழால்  குழுவிற்கு   முழு உரிமை உண்டு.
3. தனிமனித தாக்குதல்கள், நாகரிகமற்ற வார்த்தைகள், படைப்புக்கு பொருத்தமில்லாத கருத்துகள் நீக்கப்படும்.
4. இணையதள முகவரிகள், வலைப்பக்கங்களின் சுட்டிகளை இங்கே பதிவிட வேண்டாம் என வேண்டுகிறோம்.
5. தங்களின் பெயர் மற்றும் சரியான மின்னஞ்சல் முகவரியை பயன்படுத்தி கருத்து பதிவிட அன்புடன் வேண்டுகிறோம்-இணைவோம் தமிழால்...

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக