இந்த செய்தியை
படித்துவிட்டு உங்கள் எண்ணங்களை கீழே பதிவு செய்யுங்கள்.. இந்த செய்தி
பிடித்திருந்தால் உங்கள் நட்பு வட்டத்தில் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்..
Follow Us:
Twitter:
www.twitter.com/Pudhiyapodiyan
Contact us : oorkodangi@gmail.com
பதஞ்சலியின் யோகா சூத்திரத்தின் 2.29
கவிதையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள இராஜ யோகாவின் எட்டு கிளைகளில் பிராணயாமா தான்
நான்காவது 'கிளை'யாகும். பிராணயாமாவுக்கான தன்னுடைய குறிப்பிடப்பட்ட அணுகுமுறையை
பதஞ்சலி தன்னுடைய கவிதைகள் 2.49 முதல் 2.51 வரையில் விவரிக்கிறார், மேலும் 2.52
மற்றும் 2.53 கவிதைகளை அந்தப் பயிற்சியின் நன்மைகளை விவரிப்பதற்காக ஒதுக்குகிறார்.
பிராணாவின் இயல்பை பதஞ்சலி முழுமையாக விளங்கச்செய்வதில்லை மேலும் பிராணயாமாவின்
கருத்துகள் மற்றும் செயல்முறைகள் அவருக்குப் பின்னர் பல முக்கிய வளர்ச்சிகளுக்கு
உட்பட்டிருப்பதாகத் தோன்றுகிறது. அவர் பிராணயாமாவை முதன்மையில்
ஒருமுகப்படுத்துவதற்கான அத்தியாவசிய பயிற்சியாக வழங்குகிறார், இதற்கு முன்னர்
இருந்த புத்தமத உரைகளும் அவ்வாறே அளித்துவந்தன.
பதஞ்சலியின் ராஜ யோக போதனைகளின் இதர
கிளைகளை, குறிப்பாக யமம், நியமம் மற்றும் யோகாசனம்களை உள்ளடக்கியிருக்கும்
ஒட்டுமொத்த பயிற்சியின் ஒரு அங்கமாக பிராணயாமா இருக்கவேண்டும் என்று பல யோகா
ஆசிரியர்கள் அறிவுறுத்துகின்றனர்.
புத்த மதம் : புத்தர், தான் ஞானம்
பெறுவதற்கு முன்னர் ஒரு தியான உத்தியைப் பயின்று வந்ததாகவும் அதன் மூலம் அவர் தன்
நாக்கால் மேல் அண்ணத்தை அழுத்தியபடி மூச்சை வலுக்கட்டாயமாக நிறுத்தி வைக்க
முயன்றதாகவும் பாலி புத்தமத அடிப்படைத்தத்துவம் கூறுகிறது. இது மிகவும்
வலியுடையதென்றும் ஞானம் பெறுவதற்கு நன்மை பயக்கக்கூடியதல்ல என்றும்
விவரிக்கப்படுகிறது. புத்தமத திட்டக் கூற்றுப்படி, மூச்சுவிடுதல் நான்காவது
ஞானத்தில் நின்றுவிடுகிறது, இருந்தபோதிலும் இது இந்த உத்தியின் பக்க விளைவாக
இருக்கிறது மேலும் இது உள்நோக்கத்தின் முயற்சிக்கான விளைவாகவும் இருப்பதில்லை.
அனாபனாசதி சுட்டாவில் ஆரம்பக்கட்ட
நான்கன்தொகுதியின் ஒரு அங்கமாக புத்தர் மூச்சின் நீளத்தை ஒரு மிதமான
மாற்றியமைத்தல் மூலம் இணைத்துக்கொண்டார். அங்கு அதன் பயன்பாடு
ஒருமுகப்படுத்தலுக்கான தயார்நிலையாக இருந்தது. விமர்சன இலக்கியத்தின் கூற்றுப்படி,
இது ஆரம்ப பயிற்சியாளர்களுக்குப் பொருத்தமானது.
புத்தருக்கு, மூச்சு தியானத்தின்
முக்கிய அம்சமாக இருப்பது மூச்சுவிடுதலை கவனிக்கும் உணர்வுநிலை. பொதுவாக புத்தமத
பாரம்பரியங்கள், மூச்சுவிடுதலைத் திறமையாகக் கையாளுதலில் ஒரு மிதமான நிலையை
வலியுறுத்துகின்றன.
பிராணாயாமம் செய்யும் முன் கவனிக்க
வேண்டியவை : பத்மாசனம் செய்வதற்கு உட்காருவதற்கு முன் முகம் கைகால்களுடன் மூக்குத்
துவாரங்களைத் தண்ணீா் விட்டு விரலால் துழாவி சளி, தூசு போன்றவை இல்லாமல் சுத்தம்
செய்து கொள்ள வேண்டும். தூய துணியை எடுத்துக் கைகால்களுடன் மூக்குத் துவாரத்தையும்
துடைத்துவிட வேண்டும். இவ்விதம் சுத்தம் செய்வதால் மூக்குத் துவராத்தின் வழியே
தங்கு தடையின்றி காற்று செல்லவும் திரும்ப வெளியே வரவும் வாய்ப்பு ஏற்படுகிறது.
பிரணாயாமம் செய்முறை : பிரணாயாயம் எனும்
மூச்சுப் பயிற்சி பயில்பவர், பத்மாசனத்தில் அமர்ந்து, வலது நாசித்துவாரத்தை இடது
கை மோதிர விரலால் மூடி, இடது நாசித்துவரத்தின் வழியாக சீராக மூச்சினை
உள்ளிழுக்கவேண்டும். இதனை பூரகம் என்பர். அவ்வாறு உள்ளிழுத்த சுவாசக் காற்றினை
எவ்வளவு நேரம் நெஞ்சினுள் நிறுத்த முடியுமோ, அவ்வளவு நேரம் நிறுத்த வேண்டும்.
இதற்கு கும்பகம் என்பர். பின்னர் இடது கை கட்டை விரலால் இடது நாசிதுவாரத்தை மூடிக்
கொண்டு, வலது நாசித் துவாரத்தின் வழியாக மெதுவாகும், ஒரே சீராகவும் வெளியிடுதல்
வேண்டும். இதற்கு ரோசகம் என்பர். பின்னர் இடது நாசிதுவாரத்தை மூடி வலது நாசி
துவாரத்தின் வழியே சீராக மூச்சினை உள்ளிழுத்து, நிலை நிறுத்திய பின்னர், வலது நாசி
துவாரத்தின் வழியே சீராக மூச்சினை வெளியிட வேண்டும். கும்பகம்.
பிராணாயமத்திற்காக ஆசனம் : பிரணாயாமம்
பயிற்ச்சியை பத்மாசனம் அல்லது சுகாசனத்தில் அமர்ந்து செய்ய வேண்டும்.
பிராணாயமத்தின் காலமும் நேரமும் : இடது
நாசி வழியாக உள்ளிழுக்கும் சுவாசம் பதினாறு மத்திரைகால அளவும், உள் நிலை
நிறுத்தும் கால அளவு அறுபத்தி நான்கு மாத்திரை கால அளவும், வலது நாசிவழியாக
வெளிவிடும் சுவாசகால அளவு முப்பத்திரெண்டு மாத்திரை கால அளவும் இருக்க வேண்டும்.
இதனைபோலவே வலது நாசி துவாரத்தில் ஆரம்பித்து இடது நாசி துவாரத்தில் வெளியிட
வேண்டும், மீண்டும் சுழற்சியினை தொடரவேண்டும். இவ்விதம் மூச்சுப் பயிற்சி ஒரு நாளில்
மூன்று முறை சூரிய உதயம், மதியம், சூரிய அஸ்தமன நேரங்களில் செய்யவேண்டும்.
என்னுடைய வலைத்தளத்தில் வெளிவரும் அனைத்து பதிவுகளுக்கும்
உங்களின் மேலானகருத்துக்கள் வரவேற்கபடுகின்றன
மேலும் இதுபோன்ற எங்களின் பல்வேறு பதிவுகளை உடனுக்குடன்
உங்கள் மின்னஞ்சலில் பெற பதிவு செய்து கொள்ளுங்கள்.
வாசகர்களின் கருத்து சுதந்திரத்தை வரவேற்கும் இந்தப் பகுதியை ஆரோக்கியமாக பயன்படுத்திக் கொள்ள அன்புடன் வேண்டுகிறோம்..
1. இங்கு பதிவாகும் கருத்துக்கள் வாசகர்களின் சொந்த கருத்துக்களே.
2. கருத்தை நிராகரிக்கவோ,
குறைக்கவோ, தணிக்கை செய்யவோ இணைவோம் தமிழால் குழுவிற்கு முழு உரிமை உண்டு.
3. தனிமனித தாக்குதல்கள்,
நாகரிகமற்ற வார்த்தைகள், படைப்புக்கு பொருத்தமில்லாத கருத்துகள் நீக்கப்படும்.
4. இணையதள முகவரிகள்,
வலைப்பக்கங்களின் சுட்டிகளை இங்கே பதிவிட வேண்டாம் என வேண்டுகிறோம்.
5. தங்களின் பெயர் மற்றும்
சரியான மின்னஞ்சல் முகவரியை பயன்படுத்தி கருத்து பதிவிட அன்புடன்
வேண்டுகிறோம்-இணைவோம் தமிழால்...
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக