இப்போது உங்களுக்கு 24 மணிநேர மின்சாரம் கிடைக்கும், அது நடக்கவில்லை என்றால் உங்களுக்கு இழப்புத்தொகை வழங்கப்படும்..!
மின்சாரம் தொடர்பான பிரச்சினைகளை அறிந்து கொண்டு, மோடி அரசு (Modi Government) நுகர்வோரின் உரிமைகளை அதிகரித்துள்ளது. இப்போது மின் விநியோக நிறுவனங்களின் தன்னிச்சையானது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. பிஜாலி அமைச்சின் புதிய விதிகளை பின்பற்றாத நிறுவனங்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்படும்.
மோடி அரசு (Modi Govt) மின்சார நுகர்வோரின் உரிமைகளை அதிகரித்துள்ளது. மின் அமைச்சின் புதிய விதிகளில், மின் விநியோக நிறுவனங்களின் தன்னிச்சையை கட்டுப்படுத்தவும், நுகர்வோருக்கு நிவாரணம் வழங்கவும் ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன. மின்சார விநியோக நிறுவனங்கள் அனைத்து வாடிக்கையாளர்களுக்கும் 24 மணிநேர மின்சாரத்தை வழங்கும். புதிய விதிகளின் கீழ், மின் நிறுவனம் குறிப்பிட்ட நேரத்திற்கு அப்பால் மின்சாரம் வழங்கவில்லை வாடிக்கையாளர்களுக்கு இழப்பீடு செலுத்த வேண்டியிருக்கும், மேலும் அடிக்கடி மின்வெட்டு ஏற்பட்டால் நிறுவனங்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்படும் எனவும் தெரிவித்துள்ளது.
மின் அமைச்சகத்தின் (Ministry of Power) புதிய விதிகளின்படி, மின் விநியோக நிறுவனங்கள் தரமான தொகுப்புக்கு ஏற்ப நுகர்வோருக்கு சேவைகளை வழங்க வேண்டும். மின் விநியோக நிறுவனங்கள் இந்த விதிகளை பின்பற்றாவிட்டால், அவர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்படும். மேலும், புதிய இணைப்பைப் (New electrical connection) பெறுவதில் நுகர்வோர் நிறைய சிரமங்களை எதிர்கொள்ள வேண்டியிருக்கும் என்று பெரும்பாலும் புகார்கள் உள்ளன. இப்போது இது குறித்து அரசாங்கம் கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்கப் போகிறது. புதிய மின்சார இணைப்புக்கு மக்கள் சுற்ற வேண்டியதில்லை என்று அரசாங்கம் முடிவு செய்துள்ளது. வீட்டிலிருந்து புதிய இணைப்பிற்கு ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்க (online Application) முடியும்.
இதனுடன், புதிய இணைப்புகளை வழங்குவதற்கான கால வரம்பையும் மத்திய அரசு நிர்ணயித்துள்ளது. மெட்ரோ நகரங்களில், புதிய மின்சார இணைப்பு பயன்படுத்தப்பட்ட 7 நாட்களுக்குள் இணைப்பு வழங்கப்பட வேண்டும். நகராட்சி பகுதியில் 15 நாட்களுக்குள் புதிய இணைப்பு வழங்கப்படும், கிராமப்புறங்களில் 30 நாட்களுக்குள் ஒரு முறை நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது.
இணைப்பு காணப்பட்டாலும் மீட்டர் நிறுவப்படவில்லை என்று கிராமங்களில் பல இடங்களில் புகார்கள் உள்ளன. இதன் காரணமாக, திணைக்களம் தன்னிச்சையான பில்களை சேகரிக்கிறது. இந்த புகார்களை அரசாங்கம் அறிந்திருக்கிறது. இப்போது மீட்டர் இல்லாமல் புதிய மின்சார இணைப்பு வழங்கப்படாது. ஸ்மார்ட் (Smart) அல்லது ப்ரீபெய்ட் மீட்டர் (Prepaid meter) நிறுவப்படும்.
இப்போது மின்சார நுகர்வோர் பில்கள் வசூலிக்க வரிசையில் இருக்க வேண்டியதில்லை. ஆஃப்லைன் பில் கட்டணமும் தொடரும் என்றாலும், வீட்டிலிருந்து ஆன்லைனில் பில்களை (Online bill Payment) டெபாசிட் செய்யலாம். மின்வெட்டுக்களை கண்காணித்து உடனடியாக மீட்டெடுக்க ஒரு தானியங்கி முறையை உருவாக்க விநியோக நிறுவனங்களை அரசாங்கம் கேட்டுள்ளது.
மின்சார அமைச்சின் புதிய விதிகளின்படி, மின்சார விநியோக நிறுவனங்களிடமிருந்து குறைந்தபட்ச தரமான சேவையைப் பெற மின்சார நுகர்வோருக்கு உரிமை உண்டு. ஒவ்வொரு வீட்டிற்கும் மின்சாரம் வழங்குவதே அரசாங்கத்தின் குறிக்கோள் என்று மத்திய மின் அமைச்சர் ஆர்.கே.சிங் கூறினார். இதற்காக அரசாங்கம் தொடர்ந்து முயன்று வருகிறது. வரவிருக்கும் நேரத்தில், எந்தவொரு நபரும் மின்சாரம் இல்லாமல் இருக்க மாட்டார்கள்.
இது போன்ற பல்வேறு செய்திகள், கதைகள் ,பொழுதுபோக்கு துணுக்குகள்,மின்னணு புத்தகங்கள் போன்றவற்றை பெற எங்கள் டெலிகிராம் சேனல்-லில் இணைந்து கொள்ளவும்
உள்ளூர் முதல் உலகம் வரை
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக